Thực hư vấn đề sử dụng bút thử nước để kiểm tra nước sạch?

Hiện nay việc sử dụng bút thử nước sạch đang được người tiêu dùng biết đến để muốn biết được nguồn nước gia đình mình có bảo đảm không? Thế nhưng liệu phương pháp này có chính xác và tin tưởng được không? Hãy cùng chuyên gia tìm hiểu về vấn đề này ngay dưới đây.

Thực hư việc sử dụng bút thử nước để kiểm tra nước sạch?

Nguồn nước đang bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến cho nhu cầu sử dụng nước sạch khuẩn, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng của người tiêu dùng ngày càng gia tăng. Việc sử dụng bút thử nước tds để kiểm tra tiêu chuẩn của nước được người tiêu dùng sử dụng nhiều hiện nay. Bạn có nằm trong số đó? Và đã biết gì về chúng chưa?

Tác dụng của bút kiểm tra nước sạch

Bút kiểm tra nước sạch hay còn gọi là bút thử TDS (Total Dissolved solid)-Tổng chất rằn hòa tan. TDS thường được lấy làm cơ sở ban đầu để xác định mức độ sạch của nguồn nước.

Bút thử nước sạch được người tiêu dùng sử dụng rộng rãi hiện nay

 – Hiện nay, bút thử tds được biết đến với tác dụng trong việc giúp người tiêu dùng có thể kiểm tra năng suất của thiết bị lọc nước gia đình mình.

– Xác định nguồn nước sau lọc để sử dụng qua lọc đã đạt tiêu chuẩn hay chưa, TDS<= 500mg/L( TCVN 6096:2004 đối với nước uống đóng chai)

– Đo TDS cấp cho ứng dụng Tin liên quan, trong sản xuất điện tử TDS<=5

– Bút kiểm tra nước sạch đo độ dẫn điện của các khoáng chất, muối, kim loại dưới dạng ion. Thế nhưng loại bút này lại không thể đo được các tạp chất rắn, tạp chất lơ lửng trong nước.

Bạn có muốn sức khỏe tốt hơn? Hãy bắt đầu từ việc lựa chọn nguồn nước sạch Fresh Plus – Nước tinh khiết quận 12 ngay hôm nay!

Bút tds có giúp bạn yên tâm về nguồn nước sạch?

Nhiều người khi sử dụng loại dụng cụ này vẫn băn khoăn không biết rằng chúng liệu có đáng tin không? Và tỏ ra hoang mang trong việc sử dụng nguồn nước sau khi dùng bút thử nước sạch này.

Có đa số người khi sử dụng bút thử TDS và cho rằng TDS càng nhỏ thì nước càng sạch. Thế nhưng theo nhận định của chuyên gia thì chỉ số TDS cao nhưng chưa chắc đã không an toàn. Bởi trong nước có thể do nó chứa nhiều ion có lợi: ví dụ với các loại nước khoáng thường ko bị giới hạn về TDS.

Bút thử TDS chỉ mang tính định tính, chứ không xác minh được các thành phần cũng như nồng độ các chất có trong nước, vì vậy không chứng minh là nước sạch hay bẩn. Muốn xác định được thành phần có trong nước, cách duy nhất là mang mẫu nước đến các trung tâm, cơ sở thí nghiệm uy tín để kiểm tra.

Theo quy định của Tổ chức WHO, US EPA và cả VN, bút TDS không vượt qua 500mg/L đối với nước ăn uống và không vượt quá 1.000g/L đối với nước sinh hoạt.

Một số lưu ý hiện nay khi chúng ta chỉ sử dụng máy công nghệ lọc nước tinh khiết để lọc nước máy hoặc nước giếng khoan đã qua xử lý thô. Lúc này nhiều người lại nghĩ rằng đang dùng nước uống thiếu khoáng chứ không phải mua máy lọc nước có chỉ số TDS bằng 0.

Thế nhưng, máy lọc nước ngoài nhiệm vụ loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn, độc tố… nó còn có khả năng giữ lại các khoáng chất, vi lượng cho cơ thể. Cho nên vì vậy, tùy vào mục đích sử dụng thì chúng ta có những cách lựa chọn công nghệ lọc nước khác nhau.

Bút thử nước chỉ mang tính chất định tính

 Theo KS Nguyễn Văn Lâm, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam nêu rõ quan điểm “TDS là tổng các chất rắn hòa tan trong nước. Đây chỉ là một chỉ tiêu biểu kiến ước lượng có trong nước chứ không thể hiện được chất lượng nước này thế nào, có độc hay không. Chính vì như vậy, nếu nói dùng bút thử TDS để biết được độ an toàn của nước đang dùng là chưa chính xác”.

Do đó, khi sử dụng bút thử nước sạch này chúng ta cần đặc biệt lưu ý những điểm trên để có căn cứ cho việc xác minh nguồn nước đảm bảo tiêu chuẩn hay chưa?

Lời khuyên từ chuyên gia:

– Để xác minh được nguồn nước bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng thì người tiêu dùng cần phải xác định được tính chất nguồn nước gia đình mình, để lựa chọn được dòng máy phù hợp. Bởi không có dòng máy nào vạn năng có thể giải quyết được tất cả các vấn đề nguồn nước. Sau đó, dựa vào tính chất nguồn nước để lựa chọn phương án xử lý thích hợp. Rất nhiều gia đình sau khi sử dụng máy lọc nước nhưng nước vẫn không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, nguyên do cũng bởi vì chưa “bắt bệnh” được nguồn nước và lựa chọn phương án phù hợp là vậy.

– Thiết bị lọc nước cũng có tuổi thọ riêng của nó, do đó để nước bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng và duy trì tuổi thọ của máy lọc thì việc bảo hành, bảo trì, thay lõi định kì đời máy là điều vô cùng quan trọng.

Đáp ứng được những yếu tố này thì bạn mới tự tin về nguồn nước gia đình mình trong quá trình sử dụng mà không sợ làm ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước khi sử dụng bút thử nước sạch hay bất kì cách kiểm tra nào.

-ST-

Leave a Reply