Ngất Ngây Hà Giang Du Lịch Sà Phìn Xinh Đẹp

Những ngôi nhà thôn Sà Phìn

Sà Phìn là một xã vùng cao thuộc tỉnh Hà Giang nức tiếng với nét đẹp đặc trưng của núi rừng cùng không khí trong sạch mát mẻ. Nơi đây là điểm dừng chân của rất nhiều du khách muốn rời xa phố thị, tìm về chốn bình yên. Sà Phìn hứa hẹn sẽ là điểm du lịch Hà Giang quyến rũ dành cho bạn.

SÀ PHÌN

Những ngôi nhà thôn Sà Phìn

Những ngôi nhà thôn Sà Phìn (Ảnh: Sưu tầm)

Sà Phìn là một thôn cao nguyên thuộc xã Phương Tiến, nằm ở vơi dãy núi cao Tây Côn Lĩnh. Đây là dãy núi nằm ở phía Tây Hà Giang, trải dài qua các huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên. Với độ cao 2.427 mét, núi Tây Côn Lĩnh là một trong những ngọn núi cao nhất Việt Nam và là nóc nhà của núi rừng Đông Bắc. Thảm thực vật ở đây phong phú, là đỉnh cao của du lịch trải nghiệm có tiềm năng lớn nhất, nhiều loại thảo dược quý được phát triển. Tuy nhiên, Sà Phìn vẫn được ví như một “ốc đảo” giữa núi rừng, nơi xuất hiện những bản làng người Tày với vẻ đẹp thơ mộng và mang đầy đủ nét đặc trưng của cao nguyên Hà Giang. Giữa núi xanh, nước trong xanh có những thửa ruộng bậc thang dài bất tận.

THÔN VÙNG CAO 

Sà Phìn là thôn vùng cao

Sà Phìn là thôn vùng cao (Ảnh: Sưu tầm)

Xã Phương Tiến cách thành thị Hà Giang hơn 12 km, từ trọng tâm xã đến bản vùng cao Sà Phìn phải mất khoảng 10 km đường núi. Trước kia đường vào bản khá khó khăn, theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quốc gia và quần chúng cùng nhau xây dựng đường bê tông nên bây chừ đường vào Sà Phìn thuận lợi cho người dân và du khách đi lại, khám phá.

Con đường dẫn vào Sà Phìn dù đã được tráng xi măng nhưng vẫn quanh, quanh, để lại cho du khách ấn tượng “dốc và nguy hiểm”. Thời tiết ở Hà Giang rất nóng nhưng đến Sà Phìn không khí trong lành và mát mẻ lạ lùng. Ruộng bậc thang bao quanh những ngôi nhà truyền thống luôn là điểm đến chẳng thể bỏ qua trong hành trình khám phá vùng đất này.

NHỮNG THỬA RUỘNG BẬC THANG 

Sà Phìn có ruộng bậc thang tuyệt đẹp

Sà Phìn có ruộng bậc thang tuyệt đẹp (Ảnh: Sưu tầm)

Ai cũng phải nhận rằng có hai thời điểm đẹp nhất trong năm ở Sà Phìn: mùa lúa vàng phủ kín cánh đồng mỡ màu và mùa cánh đồng ngập nước. Du khách đến Sà Phìn vào mùa nước nổi sẽ cảm nhận rõ hơn mùi đồng ruộng, hít mùi cỏ non xanh mướt, cảm nhận vẻ đẹp bình dị của cuộc sống. Ruộng bậc thang là sự phối hợp hoàn hảo giữa vẻ hùng vĩ của núi rừng và vẻ đẹp của lao động sáng tạo được truyền từ đời này sang đời khác. Sau mỗi mùa lũ, người dân lại tăng tả chuẩn bị cho mùa lúa mới, mong đợi những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả.

>>> Xem thêm: Mùa mây Tà Xùa là khi nào? Cách săn mây thành công

CHÈ SHAN TUYẾT

Đặc sản chè Shan Tuyết Sà Phìn

Đặc sản chè Shan Tuyết Sà Phìn (Ảnh: Sưu tầm)

Nói đến Sà Phìn phải kể đến những cây chè cổ thụ từ núi tuyết được người dân nơi đây nâng niu, nâng niu. Nơi đây được tự nhiên ưu đãi với thổ nhưỡng tốt, khí hậu mát mẻ rất hợp cho cây chè phát triển, có nhẽ nên chi mà chè ở đây ngon hơn những nơi khác. Trà tuyết núi là loài cây trà quý hiếm chỉ có thể mọc trên cao nguyên, cây trà cao vài mét, có cây hàng trăm năm tuổi. Trà có nụ to màu trắng xám và có một lớp lông măng trắng mịn dưới đáy lá nên người ta gọi là trà tuyết. Trà tuyết núi có mùi thơm nhẹ, nước hàng mật ong, rất có lợi cho sức khỏe và được coi là đặc sản của tỉnh Hà Giang.

Ở đây, người dân trồng chè rải xen kẽ các loại cây khác trên tán rừng chứ không trồng thành vườn, thửa như ở các vùng chè khác. Chưa có ai thống kê cụ thể về số lượng vùng chè tuyết núi ở Sà Phìn, chỉ biết rằng tuốt tuột các Đạo giáo ở đây đều trồng chè tuyết núi. Nhà nhỏ có chục cây, nhà lớn có chục cây lớn nhỏ. Trước đây, chè Sà Phìn chính yếu trồng để uống nhưng bây chừ chè Shan Tuyết đã có thương hiệu, không dùng thuốc trừ sâu, chất lượng cao, an toàn và được người tiêu dùng chuộng. hiện giờ, Vùng chè Shan Tuyết Sà Phìn đã góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống người dân, đồng thời tạo cơ hội cho người dân địa phương phát triển du lịch.

SÀ PHÌN BUỔI CHIỀU TÀ

Sà Phìn buổi chiều tà

Sà Phìn buổi chiều tà (Ảnh: Sưu tầm)

Vào buổi chiều muộn, Sà Phìn mang một vẻ đẹp khác, với những mái tranh và làn khói bốc lên từ căn bếp gia đình đang chuẩn bị bữa tối. Dù cuộc sống có nhiều thay đổi nhưng bản sắc văn hóa dân tộc của vùng đất này vẫn được bảo tồn và truyền từ đời này sang đời khác. nền móng bản sắc hiện có là tiền đề để chính quyền và người dân địa phương phát triển du lịch, bởi du lịch suy cho cùng là một cuộc hành trình, và mỗi du khách đều muốn hiểu và trải nghiệm bản sắc riêng của mình, một nơi, một con người.

Sà Phìn ngày nay vẫn giữ được vẻ đẹp bình dị của núi rừng rậm, dưới chân thung lũng là những cánh đồng lúa thơm ngát rộng lớn đang vào mùa thu hoạch. Nếu có thời cơ bạn hãy thử đặt chân đến đây một lần trong đời để tận hưởng khung cảnh trời ban nơi đây. liên quan ngay qua tổng đài miễn phí 1800 6700 để Đất Việt Tour tham mưu cho bạn nhiều địa điểm du lịch quyến rũ khác.

Tour khám phá Hà Giang hấp dẫn:

Leave a Reply